วันอังคารที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ การเพิ่มผลผลิตในองค์การ

การเพิ่มผลผลิตในองค์การ

          การเพิ่มผลผลิตในองค์การที่สำคัญ คือ กระบวนการลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มคุณค่าให้กับผลิตภัณฑ์ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเพิ่มผลผลิต คือ นโยบายของรัฐ ทรัพยากรที่ใช้ รวมทั้งค่านิยมสังคม การเพิ่มผลผลิตที่ดีนั้นองค์การต้องผลิตสินค้าและบริการที่มีคุณภาพตรงตามความต้องการด้วยขั้นตอนและวิธีควบคุมการผลิต การสร้างคุณค่าแลพะความเชื่อถือที่สร้างความพอใจให้กับลูกค้าด้วยคุณภาพที่ดีสม่ำเสมอ ซึ่งจะส่งผลถึงการเพิ่มผลผลิตโยรวมขององค์การในที่สุด

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเพิ่มผลผลิต       

          สภาพแวดล้อมภายนอก (External Factor) เกี่ยวข้องโดยตรงส่งผลกระทบถึงศักยภาพของการบริหารองค์การและความสามารถในการบรรลุเป้าหมายของการผลิตองค์การต้องประเมินโอกาสและอุปสรรคจากสิ่งแวดล้อมภายนอกที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับผลิตภัณฑ์และบริการสภาพการณ์แข่งขันของธุรกิจซึ่งมีอิทธิพลต่อความสำเร็จของการเพิ่มผลผลิตองค์การที่มีการดำเนินงานลักษณะซับซ้อนบางองค์การได้กำหนดแผนกวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมที่มีผลกระทบโดยตรงต่อการเพิ่มผลผลิต โดยการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมภายนอกซึ่งผู้บริหารควรให้ความสำคัญในการวิเคราะห์โอกาสและอุปสรรค

อนาคตปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเพิ่มผลผลิตที่สำคัญ

     1. นโยบายของรัฐ (Policies) หมายถึง แนวทางที่รัฐกำหนดขอบเขตครอบคลุมถึงเป้าหมายของรัฐในการที่จะเร่งรัดพัฒนาการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ความมั่นคง การจ้างงานบนพื้นฐานแห่งความเป็นธรรมและการปรับปรุงคุณภาพชีวิตของประชาชนในชาติให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่รัฐได้กำหนด ดังนั้นรัฐจะต้องกำหนดนโยบายส่งเสริมและการกระทำอย่างต่อเนื่องในเรื่องต่างๆ ดังนี้
             1.1 การวางแผนโดยรวมการใช้สาธารณูปโภค ความคงที่ในเรื่องราคาและฐานภาษี
          1.2 การส่งเสริมอุตสาหกรรมขนาดย่อมเพื่อการทดแทนการนำเข้า
          1.3 การเปลี่ยนแปลงแบบแผนความต้องการภายในประเทศ
          1.4 ความเป็นธรรมทางเศรษฐกิจบนพื้นฐานการแข่งขันอย่างเสรี
          1.5 การสร้างความเจริญก้าวหน้า จะต้องควบคู่ไปกับการศึกษา และการรักษาสภาพแวดล้อม

     2. ทรัพยากรที่ใช้ (Resources) หมายถึง ทรัพยากรทั้งหลายที่ใช้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจซึ่งมีผลกระทบต่อการเพิ่มผลผลิตทั้งสิ้น ได้แก่
          2.1 ทรัพยากรธรรมชาติ
          2.2 ทรัพยากรบุคคล (Human Resources) คือ ความสามารถของกำลังคนในสังคม
          2.3 ทรัพยากรทางด้านการเงิน
          2.4 เทคโนโลยีทางด้านการผลิต
          2.5 การจัดองค์การและการบริหารงานด้านการผลิต

     3.ค่านิยมทางสังคมและวัฒนธรรม จะรวมถึงจริยธรรมในการทำงานและทัศนคติของบุคคลเช่น ค่านิยมส่วนบุคคล (Individual Values) และทัศนคติของคนในสังคมที่เรียกว่า ค่านิยมของสังคม ซึ่งมีผลต่อการเพิ่มผลผลิตทั้งสิ้น


องค์ประกอบของการเพิ่มผลผลิต

          การผลิตสินค้าและผลิตภัณฑ์ไม่ว่าจะเป็นองค์การขนาดใหญ่หรือขนาดเล็กก็ตาม กิจการจะเจริญเติบโตได้ก็ต่อเมื่อองค์การสามารถเพิ่มความได้เปรียบในเชิงการค้าการเพิ่มผลผลิตที่ดีนั้นจะต้องประกอบด้วยคุณภาพสินค้าและบริการที่ลูกค้าพึงพอใจตรงตามความต้อกงต้องการ การผลิตจะต้องผลิตด้วยต้นทุนที่ต่ำและส่งมอบให้ลูกค้าได้ทันเวลาพนักงานต้องมีความปลอดภัยและมีขวัญกำลังใจที่ดีในการทำงานการผลิตต้องไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมรวมทั้งผู้ประกอบการต้องมีจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจ การเพิ่มผลผลิตที่ดีนั้นมีองค์ประกอบที่สำคัญ 7 ประการ คือ Q C D S M E E

องค์ประกอบของการเพิ่มผลผลิต

     QCD เป็นการเพิ่มผลผลิตเพื่อลูกค้า คือผลิตสินค้าที่มีคุณภาพตามที่ลูกค้ากำหนด การควบคุมคุณภาพการผลิต การจัดส่งที่ตรงเวลา เพื่อความมั่นใจให้กับลูกค้า

   SM เป็นการเพิ่มผลผลิตเพื่อประโยชน์ของพนักงาน คือ ทำอย่างไรให้พนักงานเกิดความรู้สึกปลอดภัยในขณะทำงานและเกิดขวัญกำลังใจในการผลิต

EE เป็นการเพิ่มผลผลิตเพื่อสังคม คือ ทำให้พนักงานมีความสุขในการทำงานจากสิ่งแวดล้อมภายในโรงงาน แก้ไขปัญหาอุปสรรคที่เคยมีให้หมดไป เป็นการเพิ่มผลผลิตโดยรวมของชาติบนพื้นฐานคุณธรรมและความยั่งยืน

ขั้นตอนและวิธีการควบคุมการผลิต

          การควบคุมการผลิต (Production Control) คือกิจกรรมกำกับดูแลให้การทำงานเป็นไปตามกระบวนการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพถูกต้องตามแบบผลิตในเวลาอันสั้นและได้ปริมาณมากที่สุดผลิตภัณฑ์มีการบกพร่องน้อยที่สุดกิจกรรมการควบคุมการผลิตเริ่มตั้งแต่ปัจจัยนำเข้ากระบวนการผลิต จนสำเร็จออกมาเป็นผลผลิตหรือผลิตภัณฑ์ดังแสดงไว้ในแผนภูมิ

สืบค้นวันที่ 29 พฤศจิกายน 2560
ขอบคุณ http://toorsicc.blogspot.com/p/8_14.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การจัดการงานอาชีพ การจัดการ หมายถึง ( Management ) อะไร ? “ การจัดการ” เป็นคำที่นิยมใช้เกี่ยวกับการทำธุรกิจซึ่งต่างจากคำว่า “การ...